TREND RESEARCH – MÁNH KHÓE GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG CỦA SPOTIFY

trend research

Trend Research là hoạt động thu thập và phân tích thông tin hiện có nhằm đưa ra một xu hướng, dự đoán các sự kiện trong tương lai.

Spotify là một nền tảng cung cấp nhạc, podcast và video kỹ thuật số, cho phép người dùng truy cập vào bài hát và các nội dung âm nhạc của các nghệ sĩ trên toàn thế giới

spotify

 

1. Problem:

  • Giải quyết mong muốn của người dùng:
    Khám phá những nội dung âm nhạc mới lạ ngoài những bài nhạc thuộc thể loại/ của nghệ sĩ yêu thích.
    Kết nối với những người cùng đam mê âm nhạc.

=> Mong muốn tiếp cận với các nội dung âm nhạc mới, hợp xu thế, đang được quan tâm.

  • Cần tạo ra USP (Unique Selling Point) cho Spotify khi các đối thủ cạnh tranh trên thị trường cũng đang phát triển như Amazon Music, Apple Music,…

2. Solution:

Spotify đã sử dụng Trend Research với Natural Language Processing (NLP)

  • Natural Language Processing là công nghệ giúp máy tính phân tích và thấu hiểu ý nghĩa của ngôn ngữ con người trong các hoàn cảnh giao tiếp cụ thể.
  • Spotify sử dụng Trend Research áp dụng công nghệ NLP để thu thập thông tin các cuộc trò chuyện trên internet, các blogs, bài đăng trên mạng xã hội hiện tại có nội dung liên quan đến âm nhạc, từ đó Spotify nắm bắt được các xu thế âm nhạc, các bài hát, nghệ sĩ mới nổi được quan tâm và đề cập tới trong thời gian gần đây.
  • Hệ thống đề xuất của Spotify từ các dữ liệu được thu thập đó mà cập nhật các bài hát, nghệ sĩ mới cho hợp xu thế => tạo ra những playlist như Discover Weekly.

3. Why they do that:

  • Nhằm tạo ra những playlist với những bài hát và nghệ sĩ mới mẻ, phù hợp với xu thế, đáp ứng được nhu cầu của người dùng, bằng cách kết hợp những chủ đề được bàn luận rộng rãi trên các diễn đàn, blog với gu âm nhạc cá nhân của người dùng.
  • Hỗ trợ cho các chiến dịch Marketing, bởi nắm bắt được hành vi người dùng sẽ giúp các chiến dịch này thân thuộc và dễ tiếp cận với người dùng Spotify hơn.

VD: Vào ngày Valentine, billboard của Spotify đã hiển thị rằng: “Gửi tới người đã nghe bài hát “Sorry” 42 lần trong ngày Valentine, bạn đã làm gì sai vậy?”

  • Khi nghe những bài hát đang thịnh hành, người dùng có tâm lý như được đồng điệu, kết nối với nhiều người khác. Và việc gợi ý những bài nhạc mới, đang trending sẽ giúp họ thỏa mãn nhu cầu đó.

4. What is the value:

  • To User: Giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những album, nghệ sĩ đang thịnh hành.
  • To Spotify: Tăng tỉ lệ giữ chân khách hàng, trở thành một trong những USP giúp Spotify trở thành nền tảng stream nhạc phổ biến nhất thế giới.

Theo Mark Mulligan từ Midia Research, Spotify đang nắm giữ thị phần 31% khi xét về số lượng người đăng ký, hơn hẳn Apple Music (15%) và Amazon Music (13%) (Q2 2021)

  • To Artist: Giúp những bài hát hay album của các nghệ sĩ tiếp cận được tới nhiều người hơn, bằng cách đặt chúng trong những playlist phù hợp với gu âm nhạc của người nghe.

VD: Khi nghe những playlist về nhạc Rap, ta có thể vô tình khám phá ra những bài hát từ những Rapper mới mà ta chưa từng biết.

5. Key takeaways:

  • Khi sử dụng những gì đang phổ biến, người dùng sẽ cảm thấy được đồng điệu, kết nối với nhiều người khác.

VD: Nhiều bạn trẻ hiện nay có phong cách ăn mặc khá giống nhau.

  • Các chiến dịch Marketing sẽ tiếp cận được đến nhiều người hơn nếu nắm bắt được những gì đang phổ biến, thịnh hành.

VD: Chiến dịch “Đi về nhà” của Honda đã thu hút sự chú ý của đông đảo người xem khi tác động mạnh vào cảm xúc của những người xa quê, khát khao được về tụ họp gia đình.

 

Đừng quên theo dõi LP Foundation để cập nhật tin tức mới nhất nhé!